( (( )) )

5 พฤศจิกายน 2555

จุดคุ้มทุน (Break-even Point)

ตัวอย่าง เช่น

ต้นทุนตัวละ 700 บาท ขายตัวละ 1,000 บาท ผลิตออกมาขาย 100 ตัว

ต้นทุนทั้งหมดคือ 700 บาท x 100 ตัว = 70,000 บาท

รายได้ที่จะได้รับหากขายหมดคือ 1,000 บาท x 100 ตัว = 100,000 บาท

ลองคิดดูว่า หากขายได้เพียง 70 ตัว ก็จะมีรายได้ 1,000 บาท x 70 ตัว = 70,000 บาท

ซึ่งเท่านี้ก็ไม่ขาดทุนแล้ว (แม้จะไม่ได้กำไรก็ตาม)

เราเรียกจุดนี้ว่า “จุดคุ้มทุน” (Break-even Point) มองในอีกมุมหนึ่ง ย่อมหมายความว่า หากโรงงานขายเสื้อได้ 70 ตัว แล้วต่อให้เอาเสื้อที่เหลือ 30 ตัวไปโยนทิ้ง ก็ย่อมไม่ขาดทุน และไม่ว่าจะลดราคาเสื้อ 30 ตัวนี้ลงไปเท่าไหร่ ย่อมเป็นกำไรทั้งสิ้น (มากหรือน้อยตามสัดส่วนที่ลดราคา) โรงงานจึงมักนำเสื้อเหล่านี้มาลดราคา เช่น 50% เพื่อให้ได้เงินสดไวขึ้น เราก็จะเห็นว่า โรงงานสามารถลดราคาสินค้าได้ถึง 50% ทั้งที่มีต้นทุน 70% โดยไม่ขาดทุน ดังนั้น เสื้อผ้าแฟชั่นต่างๆ ที่ตอนออกมาใหม่ๆ แพงมากๆ (เท่ากับว่ามีกำไรตอนต้นสูงมากด้วย) สามารถลดราคาได้ถึง 80% ในช่วงหลังๆ นอกจากนี้ วิธีคิดแบบนี้ยังประยุกต์ไปยังสินค้าอื่นๆ เช่น ภาพยนตร์หรือเพลง ที่เมื่อนานไปก็ไปขายเป็นแผ่นในกระบะ หรือเข้าไปอยุ่ใน MP3 ได้ (แบบถูกกฎหมาย) โดยผู้ประกอบการไม่ขาดทุน เพราะเลยจุดคุ้มทุนไปแล้ว ต่อไปนี้เราก็รู้แล้วว่าสินค้าหลายอย่างเขาขายต่ำกว่าราคาทุนได้อย่างไรนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น: